วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

                                       การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                             วัน/เดือน/ปี 22/01/57
                                                               (13:00-16:40)
                                                            อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ


รูปแบบการจัดการศึกษา
ความหมายการศึกษาแบบเรียนร่วม 
1. การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
2. มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
3. ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
4. ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration) 
1. การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
2.เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ 
3. เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้ 

การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
1. การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน 
2. เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
1. การศึกษาสำหรับทุกคน
2. รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
3. จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ร้องเพลงบำบัด
  เพลง ดื่มนม
นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง

            เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ

ประเมินการเรียน
ประเมินอาจารย์     อาจารย์อธิบายเนื้อหาน่าสนใจมีการยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายและมีการถาม               คำถามให้นักศึกษาตอบและนักศึกษาได้คิดตาม
ประเมินเพื่อน      เพื่อนๆวันนี้ดูตื่นเต้นกับการเรียนมากเนื่องจากมีอีกกลุ่มมาเรียนด้วยทำให้มีคุยกันบ้างแต่ภาพรวมแล้วตั้งใจเรียน
ประเมินตนเอง มีคุยบ้างแต่ตั้งใจฟังอาจารย์สอนให้ความร่วมมือกับเพื่อนและอาจารย์ได้อย่างเหมาะสม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น