การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย |
วัน/เดือน/ปี 12/02/57
(08:30-12.20 น.)
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
อบรมระยะสั้น , สัมมนา
สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
รู้จักเด็กแต่ละคน
มองเด็กให้เป็น “เด็ก”
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
การสอนโดยบังเอิญ
ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
ครูต้องมีความสนใจเด็ก
ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
มีลักษณะง่ายๆ
ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
สอนจากง่ายไปยาก
กิจกรรมวันนี้
วันนี้กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดมือตัวเองข้างที่ไม่ถนัดโดยการใส่ถุงมือโดยไม่ให้เห็น มือที่วาดเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด
พร้อมบอกความรู้สึกเกี่ยวกับมือเรา
อยู่ด้วยกันมา 21 ปี จำได้เท่านี้ก็โอเคนะ ถึงจะอยู่ด้วยกันมานานแต่จำรายละเอียดได้ไม่หมด เปรียบกับ นักเรียน 1 คน เขาอยู่กับเราตลอด เชื่อมโยงกับการบันทึกควรบันทึกตลอดเพราะถ้าปล่อยไปอาจลืมอาจจำได้ไม่หมดควรเห็นและบันทึกด้วย
ผลงานของฉัน
ประเมินการเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้สอนและอธิบายเรื่องราวได้สนุกสนานเรียนแล้วไม่เครียด
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนทุกคนดูสนุกสนานในการได้วาดรูปมือตัวเองดูตื่นเต้นเพราะบางคนก็จำรายละเอียดมือตัวเองไม่ได้
ประเมินตัวเอง วันนี้อาจารย์ได้ทำให้ฉันคิดว่าควรใส่ใจกับสิ่งใกล้ตัวให้มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น